Những nguyên tắc cần nhớ khi trưng bày hàng hóa
Sắp xếp, trưng bày hàng tạp hóa là cả một nghệ thuật. Biết cách sắp xếp hàng hóa trên kệ đẹp, phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả và doanh số bán hàng nhờ vào khả năng hấp dẫn người mua.
1. Cách sắp xếp hàng tạp hóa trong cửa hàng
1.1. Phân loại hàng hóa phù hợp
Bạn mở tiệm tạp hóa thì nên thể hiện mình đúng chuẩn “tạp hóa”, nghĩa là phải có thật nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiệm của bạn có thể có mọi thứ mà họ cần. Tuy nhiên không phải cứ nhập được bao nhiêu hàng thì bày lên kệ bấy nhiêu, phải chọn lọc để sao cho mỗi loại sản phẩm có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng.
Bạn hãy thử quan sát cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị, họ sẽ chia hàng hóa ra thành hai nhóm chính là thực phẩm và phi thực phẩm (Foods và Non-Foods). Nhóm Foods sẽ được chia nhỏ thành hàng tươi sống, đông lạnh hay tiêu dùng nhanh.
Nếu mở cửa hàng tạp hóa thì bạn sẽ thấy phần đa hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như bột ngọt, nước mắm, tương,… Còn thực phẩm ngọt thì gồm sữa, bánh kẹo,… Còn lại những mặt hàng nước rửa bát, bột giặt,… xếp vào khu hóa mỹ phẩm.
Khi trưng bày hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. Đối với các sản phẩm dạng túi thì thiết kế giá treo có nhiều móc chia thành từng lớp, không đặt chồng sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ở ngăn dưới cùng có rào chắn.
Ngoài ra, cách trưng bày hàng tạp hóa còn phụ thuộc vào diện tích cửa hàng rộng hay chật. Việc thiết kế trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ 30m2, sẽ khách với cửa hàng tạp hóa 50m2 … và chỉ mang tính tương đối mà thôi. Càng phân loại khoa học, khách nhanh nhìn và tìm thấy mặt hàng mình cần, còn bạn cũng sẽ khỏe hơn.
1.2. Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm
Điều này cực quan trọng, vì khách hàng sẽ đánh giá bạn có là người bán trung thực và chuyên nghiệp hay không. Rất nhiều cửa hàng thường chỉ bán hàng theo trí nhớ, hoặc có niêm yết nhưng lại không chính xác khiến khách cảm thấy không hài lòng. Việc nhớ hay nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên, nếu lặp lại nhiều lần thì uy tín của bạn sẽ bị giảm sút.
Mẹo để không mắc phải sự cố này là hàng ngày bạn nên kiểm tra bảng giá ít nhất một lần. Nếu có điều kiện thì đừng ngại đầu tư mua phần mềm bán hàng tạp hóa để giảm thiếu tối đa những sai sót không đáng có như vậy nhé!
1.3.Chú trọng sự phong phú của hàng hóa
Nếu mặt hàng của bạn quá ít, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ chẳng bao giờ muốn quay lại cửa hàng bạn lần thứ hai. Hãy nhớ, dù số lượng bạn nhập về không nhiều nhưng chủng loại phải đa dạng, thêm cách trưng bày bắt mắt nữa thì sẽ hút khách gấp nhiều lần so với ít loại hàng nhưng số lượng nhiều.
Những mặt hàng nào số lượng ít, bạn hãy đặt lên trên các kệ hàng nông hoặc thùng carton để khách dễ nhìn thấy. Vừa không lo tồn kho mà vẫn đảm bảo yếu tố hàng hóa phong phú.
Các cửa hàng tạp hóa vẫn luôn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn siêu thị lớn bởi sự tiện lợi và hàng hóa phong phú không kém. Phần lớn các tiệm tạp hóa đều nằm trong khu dân cư không quá xa để mua hàng, mua được thanh toán ngay nên người dân vẫn thích tới đây hơn.
Còn các siêu thị lớn thường nằm ở trung tâm thành phố, người dân chỉ đi khi 1 tuần hoặc 1 tháng/lần kết hợp đi chơi và mua sắm.
1.4. Ưu tiên vị trí đẹp cho các mặt hàng bán chạy
Nguyên tắc xếp hàng hóa là: Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt dưới, hàng nhỏ, nhẹ thì đặt trên.
Thế nhưng thực tế là những sản phẩm được bày ở ngang tầm mắt khách hàng mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bạn có thể thấy ở các siêu thị lớn, khi có sản phẩm nào khuyến mại họ đều trưng bày ở vị trí nhiều người qua lại nhất như lối vào, hoặc ở vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua trên các kệ hàng.
Bởi vậy, nếu muốn doanh số cửa hàng mình tăng lên, bạn hãy thử sắp xếp lại những mặt hàng hấp dẫn này ở vị trí lý tưởng này xem kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.
1.5. Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm
Trong kinh doanh tạp hóa hóa một trong những điều cấm kỵ bạn tuyệt đối cần nhớ là không bao giờ bán những mặt hàng đã hết hạn sử dụng. Đó là nguyên tắc để khách hàng có thể tin tưởng bạn tuyệt đối.
Đôi khi nó không phải là sự chủ quan của bạn, mà là do kỹ năng quản lý hạn sử dụng của các mặt hàng tạp hóa không được chuyên nghiệp. Đây là yếu tố sống còn nên bắt buộc cần có sự kiểm tra hạn sử dụng các mặt hàng một cách nghiêm ngặt và liên tục nhất là với những mặt hàng tươi, ăn nhanh như bánh mì tươi,…. nhằm đảm bảo những sản phẩm hết hạn sử dụng đã được loại bỏ khỏi gian hàng.
Nếu nhìn vào cách trưng bày hàng tạp hóa của các siêu thị mini chuyên nghiệp như Vinmart, Tmart, BigC… bạn sẽ thấy thường những sản phẩm sắp hết hạn sẽ được dán nhãn khuyến mãi rất nổi bật, với các hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 … nhằm kích cầu người mua trước khi sản phẩm quá hạn.
1.6. Nên trang trí, trưng bày cửa hàng tạp hóa theo các dịp lễ
Trong các ngày lễ nhu cầu đi mua sắm của người dân tăng cao, do đó để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất bạn cần tận dụng những dịp lễ này. Bằng cách thiết kế gian hàng tạp hóa theo chủ đề của các ngày lễ, ví dụ như ngày noel, tết trung thu,….. Đồng thời có những món quà tặng kèm để kích thích khách hàng mua nhiều hàng hóa hơn.
1.7. Mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày cần đi kèm biển tên
Với mỗi gian hàng hóa khác nhau, khi chúng đã được phân loại bạn cần để biển tên để khách hàng biết và tím đến và chọn những mặt hàng cần mua. Ví dụ với gian hàng mỹ phẩm, gian hàng mẹ và bé, gian hàng đồ gia dụng hay gian hàng đồ lưu niệm, dụng cụ học tập,…..
Bên cạnh đó việc đề biển tên theo từng gian hàng cũng giúp cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn, khi không phải trả lời quá nhiều câu hỏi của khách hàng về vị trí các mặt hàng nằm ở đâu.
1.8. Sắp xếp hàng trên kệ theo nguyên tắc nhập trước – xuất trước
Trong quá trình bán hàng không phải cứ hết sạch mới nhập thêm, đa phần chủ tiệm đều nhập mới khi số lượng tồn kho dưới định mức đã thiết lập từ trước. Khi đó bạn cần bày hàng lên kệ theo nguyên tắc nhập trước thì xuất trước, nghĩa là hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì đặt phía ngoài, hàng mới để ở bên trong. Như vậy sẽ đảm bảo không bị tồn lại hàng cận “đát”.
1.9. Các mặt hàng tạp hóa thiết yếu nên trưng bày ở vị trí dễ thấy, dễ lấy
Khác với cách trưng bày hàng hóa ở siêu thị lớn, đối với tiệm tạp hóa thì bạn nên đặt những sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn thấy.
Vì diện tích của cửa hàng tạp hóa khá nhỏ, thông thường khách đến mua sẽ đứng ở ngoài gọi đồ nên cách sắp xếp sản phẩm như thế dễ thu hút được sự chú ý của họ hơn, khách hàng mua hàng nhanh chóng, tăng doanh thu đáng kế.
1.10. Sắp xếp các sản phẩm liên quan ở cạnh nhau
Các sản phẩm liên quan như dầu gội với dầu xả, dao cạo với bọt cạo râu, tất và găng tay,… nên được đặt ở những nơi gần nhau, như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hơn.Ngoài ra bạn có thể đặt chung những mặt hàng đang khuyến mãi vào một kệ, đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Thông thường những thương hiệu lớn sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau, ví dụ Coca Cola có nước khoáng Dasani, nước trái cây Minute Maid, Splash, nước tăng lực Samurai,… Bạn có thể đặt những sản phẩm này cạnh nhau, phân biệt với sản phẩm của thương hiệu khác.
Hoặc bạn nhóm hàng hóa theo một đặc tính, tính năng nào đó, ví dụ kệ chuyên để dầu gội đầu, kệ để dầu xả, kệ để sữa tắm,… Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.
1.11. Các mặt hàng giá trị nhỏ để ở quầy thanh toán
Quầy thanh toán là nơi khách hàng dừng lại lâu nhất, trong lúc đợi bạn lấy đồ họ sẽ có “cơ hội” được ngắm nhìn những vật xung quanh. Hãy tận dụng điều đó bằng cách bày các mặt hàng giá trị nhỏ ở quầy, như kẹo cao su, sữa, thuốc lá, bánh mì ngọt,… để thu hút người mua. Ngoài ra bạn có thể dùng những sản phẩm đó để trả khách thay cho tiền thừa khi hết tiền lẻ.
2. Những gợi ý để trưng bày hàng hóa mang lại hiệu quả cao
2.1 Thiết kế và phân khu hàng hóa
Thiết kế và phân khu bao gồm đặt những nhóm sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau và theo hướng di chuyển trong cửa hàng có logic, giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua ở đâu. Khu vực thanh toán bàn thu ngân phải thuận tiện khi mua sắm xong rồi tiến hành thanh toán.
Thiết kế và phân khu theo từng đặc tính của sản phẩm với độ ưu tiên khác nhau. Với mỗi cách quy định, thì ta sẽ có thứ tự “gom” hàng thành từng khu vực riêng biệt.
+ Theo nhãn hiệu, màu sắc
+ Theo giới tính (của khách mua hàng)
+ Theo công năng sử dụng
+ Theo giá tiền, theo mùa
+ Theo kích cỡ, lối sống
+ Theo nhóm tuổi, mức độ ưu tiên
Lưu ý: Khi thiết kế và chia khu thì phải cân nhắc để đảm bảo việc lưu thông trong cửa hàng và dễ và liên tục, cách sắp xếp rõ ràng và tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng cho khách mua sắm.
2.2 Hàng hóa phải được phân loại rõ ràng
Câu chuyện: "Tôi còn nhớ như in cái cảnh mình vào một trung tâm mua sắm thật to của Hà Nội, đứng lựa… nội y nam. Lúi húi lựa chọn, thế nào lại tông ngay vào một cô gái rất xinh cũng đang lựa… nội y nữ. Hai gương mặt đỏ như gấc và đồng loạt… bỏ của chạy lấy người. "
Tất nhiên là chủ cửa hàng đã không bán được hàng vào thời điểm đó. Bài học rút ra là đừng lười, hãy bắt đầu phân loại hàng hoá.
+ Nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng biệt lại với nhau.
+ Nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách dễ tìm, hãy chú ý về mặt giới tính của đối tượng và những sản phẩm nhạy cảm.
Một cách dễ hiểu nhất thì phân loại hàng tức là nhóm các sản phẩm dựa vào tính chất hay công dụng của sản phẩm, ví dụ như: nhóm áo sơ mi và áo phông hoặc nhóm quần bò, quần âu...
2.3 Trưng bày sản phẩm cuốn hút phải sử dụng giá kệ phù hợp
Câu chuyện: "Tôi nhớ có lần đi mua hàng ở một cửa hiệu rất sang trọng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM. Đó được xem là một trong những khu hàng hoá cao cấp của thành phố. Thế nhưng, những cái áo "hàng hiệu xách tay" mang nhãn hiệu CK, Guess hay Hangten bỗng nhiên... hết sang.
Đơn giản là vì toàn bộ áo được mắc tất tần tật lên những cái mắc áo và xếp san sát nhau trên một cái sào trông rất thảm hại. Trong khi đó, ngay cạnh bên, cũng cái áo đó, không gian gần như tương tự, người bán hàng đã rất khéo léo xếp nó ngay ngắn, trang trọng trên một ô kệ riêng biệt. Hàng hoá nhiều đến ngộp thở, treo san sát nhau trên sào, chất đống trên kệ, sẽ tạo ra cảm giác đám đông và giá rẻ.
Kinh nghiệm rút ra: Sử dụng kệ trưng bày sản phẩm phù hợp là móc xích quan trọng vừa giúp cửa hàng đẹp mắt, vừa tôn giá trị của sản phẩm. Việc sử dụng và thiết kế sắp xếp các quầy kệ siêu thị phù hợp sẽ hỗ trợ tốt cho việc trưng bày hàng hóa đẹp và khoa học hơn. Thuận tiện cho khách hàng lựa chọn mua sắm.
2.4. Gây chú ý khách ngay từ cách trang trí bên ngoài
Người ta thường gọi trưng bày bên ngoài là trưng bày cửa sổ (window display). Mục tiêu chính của nó là thu hút khách hàng vào cửa hàng. Cách làm này cũng nhằm gửi đến khách hàng một thông điệp bằng hình ảnh về loại hàng hóa được bán trong cửa hàng và cũng để tạo nên một hình ảnh cho cửa hàng.
Lưu ý: Ngoài nghệ thuật trưng bày hàng hóa đặc sắc, cuốn hút, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:
+ Chọn địa điểm mở cửa hàng thuận lợi, phù hợp là bí quyết của thành công
+ Chú ý tạo nguồn ánh sáng cân đối để tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm
+ Hãy luôn sử dụng thông minh các thủ thuật “chiết khấu” (giảm giá) hoặc quà tặng để thu hút khách hàng.
Chúc bạn áp dụng thành công những nguyên tắc này cho công việc của mình.
Danh mục
Bài viết gần đây
Nghề Sales - Bán hàng bằng cả trái tim
25/06/2022
Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Covid-19
18/06/2021
Thu nhập của Người lao động bị ảnh hưởng ra sao trong đại dịch Covid-19
08/06/2021
Ảnh hưởng Covid-19 đến lao động trẻ: 1/6 thanh niên toàn cầu mất việc
10/03/2021
Chuỗi siêu thị Big C đổi tên thành Go!
03/03/2021