Những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng siêu thị

Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng siêu thị luôn luôn dồi dào, tuy nhiên cũng từ đó mà nhân viên bán hàng không được đào tạo bài bản các kỹ năng.

Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng siêu thị luôn luôn dồi dào, tuy nhiên cũng từ đó mà nhân viên bán hàng không được đào tạo bài bản các kỹ năng. Đa phần những bạn làm việc này cũng chỉ là thời vụ, nên họ không bỏ nhiều công sức để tìm hiểu những kỹ năng cần thiết cho công việc.

Theo thống kê của trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM và Hà Nội, nhu cầu nhân lực của các hệ thống cửa hàng và siêu thị luôn rất cao, đặc biệt mùa Tết dương lịch và Tết âm lịch. Chiếm phần lớn nguồn lực đó là các bạn sinh viên làm bán thời gian hay làm thời vụ. Tuy nhiên, lỗ hổng ở việc training của nhà tuyển dụng do siêu thị tuyển nhân viên quá nhiều nên không thể kiểm soát được hết. Bên cạnh đó với suy nghĩ của các bạn rằng đây là công việc đơn giản, không cần thiết học hỏi khiến cho nhiều bạn còn hạn chế những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng siêu thị. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết khi làm việc bán hàng ở siêu thị:

Hiểu về sản phẩm

Với cương vị là nhân viên bán hàng, chắc chắn đây là yêu cầu tối cần thiết để có thể tư vấn cho khách hàng khi họ cần thông tin về sản phẩm. Sẽ thật khó xử khi một nhân viên tư vấn bán hàng lại “lắc đầu không biết” khi được hỏi đến.

 Đối với nhân viên siêu thị, bạn cần lưu ý các nhóm mặt hàng cơ bản trong bán lẻ, những mặt hàng nào phải để vào túi riêng, mặt hàng nào có thể xếp chung trong 1 túi, vị trí mã vạch trên bao bì sản phẩm, những mặt hàng nào phải nhập mã bằng tay, vị trí các ngành hàng khác nhau… Nếu bạn là nhân viên bán hàng siêu thị riêng cho một thương hiệu nào đó, bạn cần phải nhớ rõ thông tin sản phẩm, giá cả, cập nhật các chương trình khuyến mãi nếu có.

Niềm nở và kiên nhẫn với khách hàng

“Khách hàng là thượng đế” – đấy là điều cơ bản mà bất cứ nhân viên bán hàng siêu thị nào cũng phải nhớ. Những phàn nàn “Nhân viên siêu thị thường không cư xử đúng mực, gương mặt bất cần, hỏi nhiều khó chịu” chính là do thái độ không tận tâm và thiếu kiên nhẫn của nhiều bạn đang làm hiện nay. Hãy biết lắng nghe, giao tiếp bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, nói năng tự tin giọng nói to rõ nhưng không quá lấn át khi tiếp cận khách hàng.

 

Với việc khách hàng hỏi quá nhiều cho một sản phẩm thì nên kiên nhẫn giải thích cho khách hàng hiểu để công việc kết thúc nhanh chóng nhưng hiệu quả. Tránh thái độ cáu gắt hay tỏ ra lơ là, vì họ có thể để lại khiếu nại khiến bạn rơi vào tình huống khó xử.

Tư vấn chuyên nghiệp

Đối với nhân viên bán hàng siêu thị cho sản phẩm cụ thể, hãy đưa cho khách hàng nhiều sự lựa chọn cũng như tư vấn cho họ kỹ lưỡng về sản phẩm mà bạn chào bán. Sản phẩm của bạn cần được chào bán với những tính năng vượt trội nhưng không phải là những lời quảng cáo phù phiếm. Và hãy nhớ không nên “dìm hàng” đối thủ trước khách hàng.

Đối với nhân viên trong biên chế siêu thị, thay vì đợi khách hàng tìm đến, hãy chủ động khi khách hàng tỏ ra cần sự giúp đỡ. Ví dụ họ có thể hỏi WC, quầy thực phẩm, nơi lấy giỏ đựng hàng, hay thậm chí cần sự hỗ trợ khi đánh mất ví tiền. Lúc này đây chính là cơ hội để bạn ghi điểm.

Tập trung cao

Sẽ như thế nào khi bạn phải giải quyết nhiều công việc cùng một lúc ? Chẳng hạn bạn phải vừa thống kê hàng vừa phải trả lời khách hàng? Chắc chắn nếu làm cả hai một lúc, thì sai sót rất dễ xảy ra và thái độ của bạn cũng không được khách hàng phản hồi tốt.

Bí quyết ở đây là hãy phân tích việc nào cần ưu tiên trước và tập trung cho việc đó. Ví dụ trong quầy thu ngân, khi khách hàng quá đông và hỗn loạn, bạn có thể nhẹ nhàng đề nghị họ xếp hàng và giải quyết theo thứ tự ưu tiên. Chỉ cần tập trung cao độ và một chút khéo léo, bạn sẽ giải quyết được vấn đề một cách dễ dàng.

Kỹ năng thu ngân

Khi làm nhân viên bán hàng siêu thị ở vị trí thu ngân, bạn phải chịu trách nhiệm quản lý tiền bạc và nếu sai sót, bạn có thể phải gánh chịu rủi ro khá lớn. Chẳng hạn như thối nhầm tiền cho khách, cầm phải tiền giả… Do đó bạn cần phải cẩn trọng để tránh bị thiệt thòi cho bản thân. Nhiều siêu thị, cửa hàng lớn có dán tờ hướng dẫn phân biệt tiền giả ở vị trí thu ngân. Điều này giúp nhân viên dễ đối chiếu và so sánh khi thanh toán cho khách hàng.

Bên cạnh đó, với xu hướng sử dụng thẻ để thanh toán như hiện nay, bạn cũng cần nắm rõ cách sử dụng thành thạo phần mềm quản lý bán hàng POS để thao tác nhanh chóng. Đó bao gồm các thao tác như nhập, chỉnh sửa số lượng, in hóa đơn phải được thực hiện hết sức thuần thục.