NẮM BẮT SỰ THAY ĐỔI TÂM LÝ HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI VIỆT

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, tâm lý và hành vi mua sắm của người Việt cũng dần thay đổi. Để kịp nắm bắt và thấu hiểu những gì người tiêu dùng Việt đang quan tâm và xu hướng tiêu dùng của họ như thế nào? Chúng ta cùng điểm qua chia sẻ của ông Nguyễn Anh Dũng - Giám Đốc Cấp Cao - Trưởng BP Đo Lường Bán Lẻ, Nielsen Vietnam.

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, tâm lý và hành vi mua sắm của người Việt cũng dần thay đổi. Để kịp nắm bắt và thấu hiểu những gì người tiêu dùng Việt đang quan tâm và xu hướng tiêu dùng của họ như thế nào? Chúng ta cùng điểm qua chia sẻ của ông Nguyễn Anh Dũng - Giám Đốc Cấp Cao - Trưởng BP Đo Lường Bán Lẻ, Nielsen Vietnam.

Theo ông, có 4 thay đổi lớn đang diễn ra trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Thứ nhất là hành vi tiêu dùng luôn luôn trong trạng thái di chuyển. Vì thế các doanh nghiệp và cả những nhân viên tư vấn bán hàng phải liên tục lắng nghe, ghi nhận và cập nhật những sự thay đổi trong chính hành vi mua sắm hàng ngày của khách hàng. Tránh tư tưởng chủ quan cho rằng bản thân đã thực sự thấu hiểu khách hàng trong khi họ đang thay đổi từng ngày mà bạn không nhận ra.

Thứ hai là người Việt rất thích dòng sản phẩm cao cấp. Ông Dũng cho rằng, ở khu vực nông thôn, nhiều người nghĩ là sản phẩm cao cấp không được ưa chuộng. Tuy nhiên, trong thực tế, hàng cao cấp góp phần lớn vào tăng trưởng ở vùng nông thôn.

Cao cấp ở đây là chất lượng cao, chức năng tốt và thiết kế đẹp mắt. Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng ở Việt Nam, đó là cảm xúc. Theo ông Dũng, người ta mua sản phẩm cao cấp để có cảm giác đang thành công, tự tin hơn. Nắm bắt tâm lý này, các bạn nhân viên bán hàng nên lồng ghép yếu tố cảm xúc vào quá trình tư vấn những sản phẩm cao cấp, đắt tiền.

Thứ ba, đó là người Việt ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn. Theo các nghiên cứu chỉ ra, sức khỏe nằm trong top 3 những mối quan tâm hàng đầu của người Việt.

Các bê bối liên quan đến sản phẩm kém chất lượng ở mảng thực phẩm, đồ uống càng khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Có đến 80% người được hỏi đã thay đổi cách ăn để giảm đường, mỡ. 66% người được hỏi hướng tới các sản phẩm tự nhiên. Và một điểm nữa, người Việt thích mua đồ ở các cửa hàng chuyên biệt và sẵn sàng trả tiền cao hơn cho các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe.

Thấu hiểu được điều này, trong những thông tin cung cấp cho khách hàng, hãy giải tỏa nỗi lo ngại của họ liên quan đến vấn đề sức khỏe. Đi kèm theo đó là những thông tin được chứng nhận, những case study thực tế nhắm đúng vào vấn đề sức khỏe sẽ thu hút ngay khách hàng.

Thứ tư là kết nối của Việt Nam với thế giới đang rất cao. 62% người Việt đã có điện thoại và trong số đó 50% đã dùng điện thoại thông minh. 44% người dân ở vùng nông thôn đã có điện thoại thông minh, dù những chiếc smartphone ở nông thôn có thể ở mức giá trung bình chỉ 2-3 triệu đồng.

Một đặc điểm nữa, đó là hiện người Việt đang dành 24,7 giờ/tuần để sử dụng Internet, đây là cơ hội lớn cho các ngành online.

Do đó, bán hàng đa kênh, kết hợp cả kênh cửa hàng và online, đang được áp dụng rất nhiều. Online và offline hỗ trợ cho nhau để phục vụ người tiêu dùng.

Không những chỉ có doanh nghiệp mới cần nắm bắt những sự dịch chuyển trên mà từng cá nhân làm việc trong ngành bán lẻ, những team leader, sales representative, nhân viên bán hàng phải luôn tìm hiểu, cập nhật sự thay đổi. Từ đó doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp trong việc phát triển và mở rộng thị trường. Đồng thời chính đội ngũ bán hàng - những cá nhân tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng được trang bị kiến thức và kịch bản tư vấn khách hàng phù hợp.

PGworks.vn theo cafebiz.vn