ĐỪNG LÀM VIỆC CHĂM CHỈ, HÃY LÀM VIỆC THÔNG MINH

Chúng ta vẫn thường nhầm tưởng tăng ca, tăng thời gian làm việc sẽ giúp giải quyết được nhiều việc và mang lại hiệu quả nhiều hơn. Thực tế, đây dường như là một nhận định sai lầm vì “số lượng không hẳn sẽ đi kèm với chất lượng”. Thay vì làm việc chăm chỉ hơn, bạn hãy học cách làm việc thông minh hơn để nâng cao năng suất và vẫn còn thời gian dành cho bản thân.

Chúng ta vẫn thường nhầm tưởng tăng ca, tăng thời gian làm việc sẽ giúp giải quyết được nhiều việc và mang lại hiệu quả nhiều hơn. Thực tế, đây dường như là một nhận định sai lầm vì “số lượng không hẳn sẽ đi kèm với chất lượng”. Thay vì làm việc chăm chỉ hơn, bạn hãy học cách làm việc thông minh hơn để nâng cao năng suất và vẫn còn thời gian dành cho bản thân.

Xây dựng thói quen bắt đầu công việc

Bạn thường có thói quen trì hoãn việc bắt đầu công việc vào mỗi sáng? Bạn nghĩ bạn dành 15 phút đầu giờ để lướt facebook hay đọc vài dòng tin tức. Nhưng thực tế thời gian này đôi khi kéo dài cả tiếng đồng hồ. Hãy thay đổi và tập cho bản thân thói quen bắt đầu công việc ngay khi đến công ty. Điều này sẽ giúp bạn tiếp kiệm kha khá thời gian.

Viết lại danh sách công việc

Đây có vẻ là một cách khá quen thuộc, tuy nhiên danh sách công việc của bạn đã thực sự mang lại hiệu quả? Một kế hoạch tốt chính là danh sách có phân loại mức độ ưu tiên của các công việc. Mỗi ngày bạn có rất nhiều vấn đề phải giải quyết, tuy nhiên để mang lại năng suất bạn nên sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. Và chỉ nên lên danh sách công việc theo ngày. Mỗi sáng, hãy bắt đầu ngày làm việc bằng cách giải quyết ngay các nội dung ưu tiên trong ngày. Một mẹo nhỏ nữa là bạn có thể dành thời gian cuối ngày để lên danh sách công việc cho ngày hôm sau.

Tập trung vào kết quả thay vì tính toàn thời gian làm xong việc

Đây là yếu tố quan trọng của khái niệm “làm việc thông minh”. Khi bạn chỉ quan tâm đến kết quả công việc thay vì thời gian hoàn thành nó, bạn sẽ thấy được sự khác biệt. Giả như khi bạn chỉ quan tâm đến thời gian sẽ có 2 trạng thái diễn ra, nếu thời hạn bạn được ấn định cho công việc đó đủ dài sẽ khiến bạn trở nên chây ì và lười biếng hơn, hoặc thời gian đó quá gấp rút thì việc tập trung quá nhiều vào thời gian phải hoàn thành công việc sẽ khiến bạn mất bình tĩnh, cuốn quýt điều này cũng sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Vì thế hãy tập trung vào kết quả công việc và chia nhỏ chúng ra và giải quyết từng phần một theo một kế hoạch thời gian hợp lý.

Kiểm tra lại những thời điểm bạn bắt đầu sao lãng

Cùng rà sót lại những nguyên nhân và thời điểm não bộ của bạn đi lệch quỹ đạo làm việc. Có thể là 1 bài hát giải trí giữa giờ nhưng lại là cả album, hoặc một vài phút lướt facebook nhưng lại khiến bạn mất cả tiếng đồng hồ. Nguyên nhân đã rõ hãy cùng khắc phục chúng bằng cách ấn định thời gian nhất định trong ngày là dành cho giải trí, và sau đó tắt hết các ứng dụng có thể khiến bạn xao nhãng và hãy chỉ tập trung vào công việc.

Xây dựng thói quen kết thúc công việc

Tạo thói quen kết thúc công việc đúng giờ là một việc rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn tránh sự chủ quan và sao lãng trong công việc.

Trong cuộc sống, con người không chỉ có mỗi công việc mà còn có thú vui, niềm đam mê và các mối quan hệ khác. Xây dựng thói quen làm việc thông minh sẽ giúp bạn tăng hiệu suất làm việc từ đó bạn vừa có thể phát triển sự nghiệp mà còn có thể cân bằng được cuộc sống cá nhân.

PGworks.vn (tham khảo WSE)