THẤU HIỂU NGAY 4 LOẠI KHÁCH HÀNG BẠN CHẮC CHẮN SẼ GẶP KHI BÁN HÀNG

Nhiệm vụ chính của nhân viên tư vấn bán hàng là tiếp cận khách hàng, tìm hiểu nhu cầu mua sắm của họ, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ này nói ra có thể nghe đơn giản, nhưng sự thật không phải dễ để bạn hiểu được khách hàng mong muốn gì mà tư vấn những thông tin phù hợp ngay từ đầu. Vì thế để bán hàng đạt hiệu quả tối đa, các bạn cần nhận diện ngay khách hàng đang trước mặt bạn thuộc nhóm khách hàng và có những "chiêu thức" bán hàng phù hợp.

khách hàng đi mua sắm (nguồn: tiêu dùng plus)

Nhiệm vụ chính của nhân viên tư vấn bán hàng là tiếp cận khách hàng, tìm hiểu nhu cầu mua sắm của họ, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ này nói ra có thể nghe đơn giản, nhưng sự thật không phải dễ để bạn hiểu được khách hàng mong muốn gì mà tư vấn những thông tin phù hợp ngay từ đầu. Vì thế để bán hàng đạt hiệu quả tối đa, các bạn cần nhận diện ngay khách hàng đang trước mặt bạn thuộc nhóm khách hàng và có những "chiêu thức" bán hàng phù hợp.

  1. Khách thuỷ chung

Nhóm khách hàng này chỉ chiếm 20% nhưng họ là những người mang lại 50% doanh số cho doanh nghiệp. Đây là những khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn. Họ không chỉ đơn giản là mua hàng mà họ còn yêu quý thương hiệu của bạn. Khi gặp nhóm khách hàng này, việc bán hàng của bạn sẽ trở nên dễ dàng. Hãy thường xuyên tương tác với nhóm khách hàng này và có những chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho họ.

  1. Khách chỉ đến bên ta lúc sales

Nhóm khách hàng này thường chiếm 25% doanh số, hoặc có lúc lên tới 50%. Đây là những đối tượng mục tiêu giúp chúng ta giải phóng số lượng hàng tồn kho và bổ sung lượng tiền mặt nhanh nhất. Quyết định mua hàng của nhóm khách hàng này thường co giãn bởi giá. Khi nhận diện được khách hàng thuộc nhóm này, hãy tư vấn ngay những chương trình khuyến mại, những ưu đãi quà tặng hấp dẫn.

  1. Khách vu vơ đi dạo

Nhóm khách hàng này đơn giản họ chỉ dạo quanh điểm bán và chưa có mong muốn hay nhu cầu cấp thiết để mua hàng. Có thể họ muốn trải nghiệm, khám phá và so sánh những sản phẩm của bạn với các bên khác xem có phù hợp với họ không. Tuy họ không phải khách hàng mang lại doanh số trước mắt, nhưng đây là những khách hàng tiềm năng, bạn đừng bao giờ bỏ qua họ, hãy nỗ lực để họ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai ngắn.

  1. Khách chỉ đến bên ta lúc cần

Nhóm khách hàng này họ có chủ đích tìm mua sản phẩm cụ thể nhưng họ đang phân vân chưa biết chọn lựa sản phẩm của thương hiệu nào. Vì thế hãy tranh thủ tiếp cận và tư vấn cho họ những thông tin cần thiết về sản phẩm họ cần, đừng quên làm nỗi bật thương hiệu của bạn với những ưu điểm mà sản phẩm mang lại. Họ sẽ mua hàng vì các lý do khác nhau… sinh nhật, tặng quà, vì giá cả tốt, sản phẩm phù hợp…. Làm thoả mãn những đối tượng này thực sự không phải chuyện đơn giản về giá nữa mà đó còn là dịch vụ, chất lượng, thương hiệu uy tín. Do đó nhân viên bán hàng đóng vai trò quyết định đến việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Chỉ cần họ thoả mãn thôi thì đương nhiên việc gắn bó, quay lại mua hàng là điều hiển nhiên.

Đọc vị khách hàng là điều tối cần thiết trong bán hàng. Hiểu rõ khách thuộc loại nào? khách muốn gì? bạn sẽ giảm bớt tối đa thời gian chăm sóc, tư vấn, mà vẫn đem lại hiệu quả cao.

PGworks.vn