LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG GIỎI

Nhân viên bán hàng hiện được tuyển dụng rất nhiều, tuy nhiên vị trí này không phải là một công việc dễ dàng. Muốn trụ được với nghề bạn phải là người chăm chỉ và yêu nghề. Và để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi càng không phải là điều dễ dàng. Bạn phải học hỏi, trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm nhiều từ thực tế công việc. Dưới đây là một số bí quyết được đúc kết đã giúp không ít bạn nhân viên bán hàng thành công.

Tạo ấn tượng ban đầu

Ngày nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn khi mua hàng, vì thế để cạnh tranh  và thu hút được họ bạn phải tạo được ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên. Gây được ấn tượng tốt với khách hàng sẽ giúp việc bán hàng của bạn diễn ra thuận lợi. Là một nhân viên bán hàng, bạn phải có tác phong chuyên nghiệp, trang phục chỉn chu và kiến thức tư vấn cho khách hàng phải vững. Đồng thời là thái độ chào mời khách hàng vui vẻ thân thiện. Vẻ ngoài của nhân viên bán hàng không phải là mấu chốt để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nhưng đó là một trong những yếu tố đầu tiên giúp bạn lấy thiện cảm khách hàng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Thấu hiểu tâm lý khách hàng rất quan trọng đối với nhân viên bán hàng. Nhưng điều này không phải đơn giản, vì khách hàng của bạn sẽ gồm rất nhiều cá nhân khác nhau, mỗi người sẽ có một suy nghĩ, tích cách khách nhau. Điều quan trọng bạn phải hiểu được họ muốn gì và điều gì làm họ hài lòng, từ đó mới mở ra những cơ hội để bạn thuyết phục họ thành khách hàng của bạn. Bạn nên hiểu khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lợi ích và sự thỏa mãn khách hàng mang lại.

Trang bị kỹ thông tin sản phẩm/dịch vụ

Khi nắm trong tay những kiến thức chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, bạn sẽ tự tin tư vấn khách hàng và không bao giờ bị khách hàng làm khó. Hoặc ngay cả khi gặp những khách hàng khó tính cùng với kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ dễ dàng thuyết phục họ tin và sản phẩm/dịch vụ của bạn. Có không ít trường hợp khi gặp khách hàng thắc mắc về các thông tin chuyên môn như: nguồn gốc xuất xứ, ưu điểm, tác dụng, thành phần,… nhân viên bán hàng bị “bí” và không tài nào trả lời được cho khách hàng. Việc này sẽ làm khách hàng nghi ngờ về sản phẩm/dịch vụ cũng như sự chuyên nghiệp của công ty bạn.

Có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng

Chính điều này sẽ giúp bạn thoải mái và tự tin trong các cuộc trò chuyện với khách hàng. Không phải lúc nào giữa nhân viên bán hàng và khách hàng cũng là những câu chuyện liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, đến mua bán. Bạn có thể trò chuyện với khách hàng về các vấn đề khác trong cuộc sống. Khi bạn có sự hiểu biết rộng và có kiến thức ở nhiều lĩnh vực khách hàng sẽ dễ dàng chia sẻ cùng bạn những mối quan tâm chung như: âm nhạc, điện ảnh, thể thao hay du lịch,…

Kiên trì khi gặp khách hàng khó tính

Việc bán hàng không phải lúc nào bạn cũng gặp được thuận lợi. Sẽ có những lúc bạn gặp phải khách hàng khó tính họ không hài lòng hay không muốn mua sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Hoặc thậm chí họ sẽ nổi cáu, la mắng, nặng lời hay xua đuổi bạn. Những lúc thế này bạn hãy cứ bình tĩnh, vẫn giữ thái độ vui vẻ và dùng những minh chứng thuyết phục nhất để giải tỏa sự không hài lòng của khách hàng. Những khách hàng khó tính sẽ mang đến cho bạn nhiều bài học và trải nghiệm nhất.

Nhiệt tình và chân thành

Là một nhân viên bán hàng, sự nhiệt tình và chân thành là yếu tố không thể thiếu khi làm việc với khách hàng. Theo tâm lý học con người sẽ có cảm giác mắc nợ ai đó khi họ làm điều gì cho họ và họ sẽ có tâm lý muốn đáp trả. Vì thế với những hành động nhiệt tình hỗ trợ khách hàng, chân thành trong từng lời khuyên, tư vấn hỗ trợ khách hàng sẽ sớm được “đền đáp” xứng đáng. Nhưng không phải vì thế mà bạn làm việc để chờ đợi sự đền đáp, hãy bán hàng với cả các tâm chân chính.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Nhân viên bán hàng xuất sắc là khi bạn bán bất kỳ loại hàng hóa nào cũng luôn có khách hàng sẵn lòng mua. Vì bạn đã xây dựng được cho bản thân một tệp khách hàng thân thiết. Lúc này họ mua hàng vì họ tin tưởng bạn, và cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Và các cơ hội này đến từ việc bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và các mối quan hệ bán hàng cá nhân tốt.

 

Để trở thành được nhân viên bán hàng giỏi được hay không phụ thuộc rất lớn vào chính bản thân bạn. Hãy nổ lực và không ngừng trau dồi để phát triển bản thân.

---

 

---------

PGworks.vn – trang web chuyên tuyển dụng PG PB duy nhất Việt Nam

Tập hợp ngân hàng hồ sơ ứng viên PG PB và hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.

PG PB tạo ngay hồ sơ để:

  • Tiếp cận hàng ngàn cơ hội việc làm mỗi ngày.
  • Nhà tuyển dụng chủ động liên hệ khi có cơ hội việc làm phù hợp.