LÀM SAO ĐỂ TÌM ĐƯỢC MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC PHÙ HỢP?

Tìm kiếm nhân sự

Tìm Việc Làm



  • LÀM SAO ĐỂ TÌM ĐƯỢC MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC PHÙ HỢP?

    ”Không hợp với bầu không khí xung quanh. Không hợp với bạn học. Không hợp với đồng nghiệp. Không hợp với sếp. Không hợp với điều kiện làm việc... Những “cảm giác” này bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng trải qua khi đặt chân vào một môi trường mới. Dường như có cả tỉ thứ không hợp, trong khi điều phù hợp chỉ đếm trên đầu ngón tay.”
    Và không phù hợp đã dần trở thành lý do phổ biến trong những lá thư thôi việc. Điều này có phải là do sự kén chọn hay do các bạn thiếu kỹ năng hòa nhập với môi trường mới. Thực tế thế giới không được thiết kế sẵn cho một cá nhân nào, chúng ta luôn phải học cách hòa nhập thay đổi bản thân để phù hợp với môi trường xung quanh.
    Vậy làm sao để có thể hòa nhập vào môi trường mới?
    - Chủ động giao lưu kết bạn với đồng nghiệp
    Có thể bắt đầu với team làm việc của bạn, chủ động trao đổi thông tin, trò chuyện vào giờ ăn trưa,…việc bạn cởi mở sẽ giúp phá bỏ rào cản xa lạ với đồng nghiệp, nhanh chóng nắm bắt và hiểu rõ văn hóa ứng xử tại đây, như ông cha ta đã có câu: “trước lạ sau quen”. Hơn nữa duy trì một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ giúp bạn thoải mái hơn, những cuộc trò chuyện ngắn sau hàng giờ liền ngồi đồng bên máy vi tính, một lời khen cho bộ cánh đẹp, lời hỏi thăm hay sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong công việc lẫn cuộc sống rõ ràng là những liều thuốc tinh thần rất tốt cho chúng ta trong bối cảnh phải căng não vì công việc mỗi ngày. Và nên nhớ rằng phần lớn chúng ta dành 1/3 thời gian trong ngày tại nơi làm việc, đừng tự cô lập bản thân để phải cô đơn trong ngày ấy thời gian của cuộc đời.
    - Tôn trọng văn hóa công ty
    Văn hóa mỗi nơi mỗi khác, con người mỗi nơi mỗi khác, chúng ta nên chuẩn bị tinh thần “nhập gia tùy tục” khi bước chân vào một môi trường mới. Việc bạn hòa nhập được hay không phụ thuộc vào chính thái độ của các bạn, bạn nên nhanh chóng tìm hiểu và nắm bắt những quy tắc ứng xử để tuân theo. Nếu bạn có những trải nghiệm thú vị tại các doanh nghiệp khác và bạn muốn nơi mới này cũng nên áp dụng, thì hãy mạnh dạn góp ý thẳng thắn thay vì dè bỉu sau lưng bạn nhé.
    - Cân bằng giữa cái tôi cá nhân và tập thể
    Không có một nơi nào thực sự phù hợp 100% với bất kỳ một cá nhân nào. Chính chúng ta những thành viên của tổ chức phải biết gọt dũa bản thân để phù hợp với tập thể. Nhưng nên phân định rõ hòa hợp vào tập thể nhưng chúng ta vẫn là những cá thể riêng biệt có chính kiến, quan điểm riêng chứ không chạy hùa theo đám đông.
    - Không đánh đồng giữa ứng xử phù hợp với lươn lẹo, luồng lách, cơ hội
    Lươn lẹo, cơ hội có thể giúp một cá nhân nào đó đạt được cái lợi trước mắt. Nhưng sẽ sớm đánh mất niềm tin nơi mọi người. Những người biết ứng xử phù hợp tuy họ thẳng thắn đưa ra chính kiến nhưng có sự tôn trọng với người đối diện và tuân thủ những quy tắc ứng xử chung.

    Hòa nhập vào môi trường mới sẽ không quá khó dẫu rằng bạn là một người hướng nội hay nhút nhát vì đây là kỹ năng và bạn hoàn toàn có thể rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình.

    PGworks.vn


Bài viết liên quan




Tổng số người truy cập:

               

2017 PEOPLELINKVIETNAM