1
Bạn cần hỗ trợ?

Tìm kiếm nhân sự

Tìm Việc Làm


Cập nhật hôm nay
409 việc làm đang cần bạn trong tổng số 10020 việc làm đang tuyển dụng trên PGworks


  • KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG BÁN HÀNG DÀNH CHO PG
    kỹ năng giao tiếp trong bán hàng dành cho PG

    Mỗi ngày PG bán hàng sẽ phải tiếp xúc gặp gỡ rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Họ khác nhau từ nhu cầu, quy cách ứng xử đến quyết định mua hàng,… Để bán hàng hiệu quả các bạn PG cần có khả năng thấu hiểu khách hàng, kỹ năng giao tiếp phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

    Theo nghiên cứu chỉ ra rằng có 7 đối tượng khách hàng thường gặp, và dưới đây là những bộ quy cách giao tiếp ứng xử phù hợp với từng đối tượng:

    Khi gặp khách hàng cả tin.

    Đây là đối tượng mua hàng tương đối dễ, họ dễ bị thuyết phục. Là PG bán hàng bạn chỉ cần vui vẻ, tư vấn chân thành thì khả năng chốt sale thành công cực cao. Mặc dù họ dễ bị thuyết phục nhưng họ không thích sự thúc ép, vì thế bạn cần sự tinh tế trong việc tư vấn để khiến họ ra quyết định mua hàng.

    Khách hàng đa nghi thì ứng xử ra sao.

    Nhóm khách hàng này có phần bảo thủ, họ luôn nghi ngờ và dè chừng những gì người khác nói. Họ thường rất khó tiếp nhận ý kiến và quan điểm mới.

    Khi đối diện với kiểu khách hàng này, bạn phải giao tiếp như thế nào? Trong bán hàng, mục tiêu của PG bán hàng không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ. Vì thế không gặp phải nhóm khách hàng là những người đa nghi, bạn không nên bác bỏ những ý kiến của họ hay tranh cãi tay đôi với họ. Bạn hãy lắng nghe những ý kiến của họ và dùng những lý lẽ, dẫn chứng cụ thể, và có căn cứ khoa học từ đó khéo léo thuyết phục họ.

    Gặp phải khách hàng do dự.

    Những người thuộc nhóm đối tượng này thường hay lưỡng lự, không quyết đoán. Họ thường phải suy nghĩ rất lâu hoặc có đôi khi không thể tự mình đưa ra quyết định ngay cả khi họ đã thực sự hài lòng về sản phẩm. Gặp phải trường hợp này, nếu có người đi cùng thì người này sẽ tác động không nhỏ đến quyết định mua hàng. Đôi khi người bạn phải thuyết phục không phải là người mua hàng mà là người đi cùng họ. Trong rất nhiều trường hợp, để tác động đến đối tượng này bạn có thể dùng áp lực về thời gian, khuyến mại, hay số lượng có hạn để thúc ép họ trong việc ra quyết định. Và bạn đừng tiếc những lời khen dành cho những món đồ họ mua, vì nhưng thế sẽ củng cố thêm sự tự tin và quyết đoán trong họ.

    Đối với Khách hàng thích mặc cả bạn phải làm gì?

    Đây là đối tượng thích mua hàng hóa với giá thấp hơn người khác hoặc họ luôn hào hứng khi mua được hàng giảm giá. Đối với họ khi mặc cả thành công như thể họ vừa dành chiến thắng trong cuộc chiến giữa họ và người bán hàng.

    Đối với nhóm đối tượng này, bạn cần nói rõ rằng công ty luôn dành sự công bằng cho tất cả khách hàng. Tuy nhiên, đối với riêng họ vì lý do abcxyz tự bịa ra cho thuyết phục sẽ nhận được mức giá tốt nhất hơn so với những khách hàng khác. Chính điều này đã giúp họ có được cảm giác chiến thắng. Và không quên khẳng định với họ một lần nữa, đây là ưu đãi tốt nhất công ty đã dành cho họ. Bạn phải cho họ thấy họ là một khách hàng nhận được sự chăm sóc đặc biệt hơn các khách hàng khác.

    Khách hàng thích khoe khoang.

    Đây là nhóm khách hàng luôn cho là mình “biết tuốt”, họ cao ngạo và thích được khen ngợi. Đây không hẳn là một nhóm khách hàng khó, để thuyết phục họ bạn cần kiên định lắng nghe, thể hiện thiện chí tích cực. Bạn nên tận dụng sự hiểu biết của họ và đánh vào chính lòng kiêu hãnh đó, hãy dành cho họ những thử thách và đừng quên dành tặng họ những lời khen có cánh.

    Khách hàng bốc đồng.

    Bạn chỉ cần hiểu và nắm bắt tâm lý của đối tượng này. Khi biết được thời điểm họ bốc đồng họ sẽ quyết định rất nhanh, chỉ cần bạn chớp lấy thời cơ, chắc chắn bạn sẽ chốt sale thành công.

    Giao tiếp khi gặp gỡ khách hàng luôn đồng tình.

    Nhóm khách hàng này là khó chinh phục nhất. Họ không tươi cười gật gù với bạn và không phản bác bất kỳ điều gì bạn nói. Khi nhận diện được khách hàng thuộc nhóm đối tượng này, bạn chỉ cần cung cấp cho họ đủ thông tin về sản phẩm. Tiếp theo, nên mỉm cười và từ tốn hỏi: “Thưa ông, ông có phiền không nếu tôi muốn hỏi ông một câu? Tại sao ông vẫn chưa quyết định nắm lấy cơ hội này, mua sản phẩm và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại?”. Khi đó khách hàng sẽ có hai cách đối lại bạn: “Là vì….” Chắc chắn trong dấu 3 chấm sẽ là lý do tại sao, bây giờ thì “bài toán” đã quá dễ bạn đã biết bạn phải giải như thế nào. Hoặc vị khách đó sẽ nói rằng:“điều gì khiến anh nghĩ rằng tôi sẽ không mua nó?” nếu vị khách nói như vậy thì chúc mừng bạn, bạn đã thành công.

    Trong chặng đường làm nhân viên bán hàng chắc hẳn bạn sẽ gặp hàng trăm khách hàng khác nhau. “chín người mười ý” vì thế sẽ có những dễ tính, có người khó tính. Người thích thế này, người thích thế kia,… nhiệm vụ của một PG bán hàng là bạn phải biết cách tùy cơ ứng biến, mỗi nhóm đối tượng sẽ có những ứng xử khác nhau để thuyết phục họ.

    PGworks.vn Theo Brandsvietnam


Bài viết liên quan




Tổng số người truy cập:

               

2017 PEOPLELINKVIETNAM