4 NHÓM KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN TRONG BÁN HÀNG

Nắm bắt tâm lý khách hàng là chìa khóa để bạn bán hàng thành công. Tuy nhiên đây không phải là điều dễ dàng vì số lượng khách hàng không phải nhỏ mà “chín người lại mười ý”. Vậy làm cách nào để bạn hiểu được khách hàng.

Dù mỗi khách hàng có những tính cách và hành vi khác nhau, tuy nhiên theo tâm lý học, con người chia được 4 nhóm sau: khách hàng có tính kiểm soát, khách hàng nhạy cảm, khách hàng tính trầm và hướng nội, khách hàng hài hước.

Nhóm khách hàng có tính kiểm soát

Đây là nhóm khách hàng tương đối khó với đội ngũ tư vấn bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng khi tiếp xúc. Là những người quyết đoán, thích sự cạnh tranh, có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Họ là người tiên phong và luôn muốn vượt lên trên người khác. Vì thế trong mua sắm hay sử dụng dịch vụ, họ thích sự hoàn hảo và rất khắc khe trong các sự lựa chọn. Nhóm khách hàng này được đánh giá là độc tài, bảo thủ và đòi hỏi cao.

Cách nhận biết: Đây là những người có xu hướng độc lập, thích kiểm soát, cứng nhắc và thường là các nhà lãnh đạo. Người có tính kiểm soát luôn chú trọng và kỳ vọng cao vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên họ lại thuộc tuýp người hào phóng, vì thế bên cạnh chất lượng sản phẩm/dịch vụ chỉ cần bạn khéo léo trong cách tư vấn và thuyết phục chắc chắn bạn sẽ thành công.

Mẹo ứng xử:

Không: không nên thuyết phục họ bằng những lý luận chung chung, lan man, và đừng làm mất thời gian của họ với những thông tin không liên quan. Bạn sẽ khiến họ từ bỏ ý định mua hàng, và đánh giá công ty không chuyên nghiệp.

Nên: Đồng tình với những ý kiến họ đưa ra. Tìm hiểu kỹ hơn về họ nếu bạn chưa biết gì họ, đây là điều cần thiết thế bạn tiếp tục bán hàng cho họ trong tương lai.

Nhóm khách hàng nhạy cảm

Đây là nhóm khách hàng sử dụng cảm xúc thay vì lý trí để xử lý các vấn đề trong cuộc sống. Họ dễ vui, dễ buồn, dễ hoài nghi và thường rất hay xúc động. Bạn cần phải tạo lòng tin nếu muốn bán hàng và giữ mối quan hệ lâu dài với nhóm khách hàng này.

Những người nhạy cảm thường đưa ra quyết định dựa trên trực giác và họ luôn tin tưởng và trực giác của mình.

Cách nhận biết: Vì họ là người dễ xúc động, nên họ thường rất dễ hài lòng hoặc thất vọng từ những điều rất nhỏ nhặt như: thái độ của nhân viên phục vụ, chậm trả lời tin nhắn phản hồi của bộ phận chăm sóc khách hàng.

Mẹo ứng xử:

Không: Đừng mang đến rủi ro cho nhóm khách hàng này, vì một khi cảm thấy không an tâm họ sẽ không sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Khi tư vấn bán hàng bạn đừng dài dòng với “bài diễn thuyết” mà khiến họ nhàm chán.

Nên: Nói ít và lắng nghe những người nhạy cảm nhiều hơn, đặt sự chú ý lên họ. Chú trọng đến giá trị cảm tính và kết nối cảm xúc của họ trong quá trình tư vấn. Luôn nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ họ ngay cả khi vượt ra khỏi phạm vi trách nhiệm của bạn.

Nhóm khách hàng trầm và hướng nội

Đây là nhóm người thực tế, họ giải quyết vấn đề dựa trên sự phân tích có tính logic, họ sống thiên về lý trí. Họ cũng là những người thích các con số, thích những gì chắc chắn và rõ ràng, họ phán đoán vấn đề tốt.

Cách nhận biết: Nhóm khách hàng trầm và hướng nội họ thường đặt ra nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua sản phẩm/dịch vụ. Họ cần những thông tin chính xác và những phương án trước khi đi đến quyết định. Tuy vậy họ lại là người không có chính kiến, thường hay xa cách với mọi người và thường hay tỏ ra thiếu tự tin, rụt rè.

Mẹo ứng xử:

Không: Đừng mập mờ hay cung cấp những thông tin thiếu chinh xác. Và cũng đừng thúc ép họ hoặc buộc họ phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Những sai sót hay cá nhân mắc lỗi trong quá trình bán hàng sẽ khiến họ không hài lòng.

Nên: Tư vấn và cung cấp thông tin chậm rãi và đầy đủ có đầu cuối rõ ràng. Cho họ nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi yêu cầu họ đưa ra quyết định mua. Đưa ra những minh chứng có con số và ví dụ rõ ràng để thuyết phục họ yên tâm hơn.

Nhóm khách hàng hướng ngoại, hài hước

Là những cá nhân thích xây dựng mối quan hệ và rất giỏi trong giao tiếp. Họ ghét sự buồn chán, trong đầu họ luôn là những điều hay ho, tươi đẹp. Khi giải quyết vấn đề họ sẽ đặt con người lên trên công việc.

Cách nhận biết: Nhóm khách hàng hướng ngoại, hài hước, họ thích sự tương tác và luôn cố gắng tạo cảm hứng trong những cuộc trò chuyện. Họ thích sự thoải mái và không thích nguyên tắc hay những gì ràng buộc.

Mẹo ứng xử:

Không: Đừng bỏ qua nhu cầu muốn được giao tiếp của nhóm khách hàng này. Đừng bắt đầu câu chuyện với những chi tiết dài dòng hay những con số, vì họ những nội dung này khiến họ không hứng thú.

Nên: Xây dựng mối quan hệ thông qua những cuộc trò chuyện chân thành. Tận dụng những cuộc trò chuyện bạn hãy lồng ghép những nội dung tư vấn bàn hàng bạn nhắm đến. Hãy thu hút họ bằng những sản phẩm/dịch vụ độc đáo và thú vị.

PGworks.vn

-------------------------

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.
Cùng cập nhật hàng trăm việc làm mới mỗi ngày tại pgworks.vn